เคยพิมพ์งานอะไรก็ตามที่มันเยอะมากๆไหม พิมพ์จนท้อจนเมื่อยมือ แต่วันนี้ผมมี ทริกเล็กๆมาแนะนำเพียงแค่คุณมีไมค์แต่ตัวเดียวปัญหาพิมพ์งานจนเมื่อยมือของคุณจะหมดไป ในทาง Google นั้นมีบริการฟรีคือ “Google Docs” ที่ให้เรานั้นใช้งานได้ฟรีและมีฟังก์ชั่น “Voice typing หรือ พิมพ์ด้วยเสียง” นั้นเองครับเพียงแค่ใช้ไมค์พูดๆไปทาง Google Docs จะแปลคำพูดของเราให้กลายเป็นตัวหนังสือได้เลยละยังสะกดถูกทุกคำอิกด้วย ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูวิธีการ พิมพ์งานด้วยเสียงใน Google Docs กันเลย
1.ก่อนอื่นทุกคนต้องมีบราวเซอร์ Google Chrome ก่อนนะครับโหลดได้ที่ Google Chrome ส่วนไครที่มีแล้วให้เปิดหน้า Google หรือ www.google.com ขึ่นมาแล้วคลิกไปที่ 9จุด มุมขวามือบนแล้วหาคำว่า เอกสาร(Google docs) ให้คลิดเข้าไป
2.ส่วนไครที่ยังไม่ login ให้ login ได้เลยครับโดยใช้บัญชี Gmail ของตัวเอง เสร็จแล้วเรามาเริ่มพิมพ์งานด้วยเสียงกันให้คลิก + เพิ่มหน้าเอกสารใหม่ขึ่นมา 1 ครับ
3.จากนั้นจะได้หน้าเอกสารที่เราต้องการจะพิมพ์งาน ตรงนี้เราสามารถพิมพ์ด้วยคีบบอร์ดก็ได้ถ้าต้องการ
ส่วนไครจะพิมพ์ด้วยเสียง ให้คลิกไปที่ แทบด้านบน เครื่องมือ>พิมพ์ด้วยเสียง หรือกด Ctrl+Shift+S ได้เลยครับ
4.แล้วจะมีตัวไมค์ขึ่นมาตรงด้านซ้ายมือเราสามารถเลือกให้เป็น ภาษาไทย หรือ ภาษาอื่นๆได้ โดยคลิกไปที่ลูกสรลง บนไมค์ได้เลยจากนั้นเราก็คลิกไปที่ไมค์ หนึ่งคลั้ง เพื่อทำการอนุญาติการใช้งานไมค์กับ Google Docs แล้วก็กดพิมพ์ด้วยเสียงได้เลยครับ
เพียงแค่4 ขั้นตอนเราก็ไม่ต้องมานั้นปวดมือกันอิกต่อไปแล้ว สำหรับไครที่ชอบบทความนี้สามารถกดติดตามบล็อกนี้ได้นะครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียน
By.saharat
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น